Bài viết được trả lời chuyên khoa vì BSCK II Phạm Thị Minh Xuân - Khoa phụ khoa, Phòng khám đa khoa Thái Hà, Hà Nội.

giang mai là một trong những bệnh lan truyền qua đường tình dục đáng sợ nhất, chi phối trầm trọng đến sức khỏe cùng với tính mạng của người bệnh. nếu không được chăm sóc y tế kịp thời, người bệnh có khả năng gặp phải nhiều nguy hiểm ảnh hưởng. Vậy nguyên do gây nên giang mai là gì? đường truyền nhiễm và biểu hiện phát hiện bệnh giang mai như là thế nào?

Bệnh giang mai là gì?

giang mai là 1 bệnh lý nhiễm khuẩn do xoắn khuẩn giang mai dẫn đến. vi khuẩn giang mai tấn công thẳng đến cơ thể khi quan hệ tình dục không được bảo vệ (đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng), qua các vết xước phía trên da và niêm mạc thời gian chạm mang dịch tiết từ thương tổn giang mai.

cach-chua-benh-giang-mai-hieu-qua-nhat-03.jpg

Xoắn khuẩn bệnh giang mai còn có khả năng truyền nhiễm từ mẹ sang con trong liệu trình thai nhi từ tháng đồ vật 4 trở đi, bởi xoắn khuẩn này xâm nhập máu bào thai qua dây rốn.

vì cấu tạo của cơ quan sinh dục tại kiểu mở mà người bệnh phái yếu không khó bị lây nhiễm những bệnh hoa liễu hơn nam giới, đề cập cả giang mai. bệnh giang mai tại các chị em trường hợp không điều trị kịp thời vô cùng có khả năng gây nên những thương tổn ở tất cả các cơ quan trong người thí dụ viêm loét bộ phận sinh dục, phát ban ngoại trừ da, đau tức cơ xương, nguy hiểm nhất gây ra ảnh hưởng đến nội tạng.

Nguyên nhân giang mai

tác nhân gây nên bịnh lý là xoắn khuẩn giang mai (Treponema pallidum) do Schaudinn cùng với Hauffman mua ra lên năm 1905. Xoắn khuẩn này có hình lò xo, gồm 6-14 khoảng xoắn. sức đề kháng của xoắn khuẩn này vô cùng kém, chảy triệt để người nó sống khỏi được không quá vài ba giờ. Trong nước đá, nó vẫn duy trì được đặc điểm di động siêu lâu, tại nhiệt độ 45 mức độ C nó sẽ bị chết dưới 30 phút. các chất sát trùng, xà phòng có thể diệt được xoắn khuẩn này trong vài ba phút.

Những triệu chứng và dấu hiệu

triệu chứng, biểu hiện giang mai tiếp diễn trong 3 thời kỳ:

thời kỳ 1: Đây là quá trình ủ bịnh lý hay cải thiện khoảng 3 tuần. lâu dần lúc qua thời điểm ủ bệnh, bệnh sẽ bắt đầu tạo thành những biểu hiện của săng cũng như hạch. Săng bệnh giang mai là một vết trợt nông, hình tròn hay bầu dục, không có gờ xuất hiện cao, kích cỡ tầm 0,5 - 2cm, giới hạn rõ cùng với thường xuyên, đáy sạch màu đỏ ví dụ thịt tươi, nền cứng (vì vậy gọi là săng cứng) và bóp không đau. Săng giang mai phổ biến đặc biệt ở niêm mạc sinh sản. tại phái yếu sẽ hay gặp ở môi lớn, môi nhỏ, mép âm đạo. tại phái mạnh tập trung ở đầu "cậu nhỏ", miệng sáo, bìu, dương vật... ngoài ra, săng giang mai có khả năng thấy ở đường miệng, môi, lưỡi...Hạch sẽ hình thành 5 - 6 hôm dưới lúc có săng, hạch vùng bẹn phồng to cùng với thành chùm, trong đó có một hạch to nhất gọi là hạch chúa.

Thời kỳ 2: là công đoạn 45 hôm dưới thời gian có săng bệnh giang mai cũng như có khả năng cải thiện tới 2 - 3 năm. tạo thành những tổn thương da cùng với niêm mạc nhưng mà khi lành hay không để lại sẹo. Xoắn khuẩn giang mai không khó gây nên nhiễm trùng máu mang các dấu hiệu nóng sốt cũng như xuất hiện hạch. thời kỳ này luôn có những dấu hiệu lâm sàng như: những dát đỏ hồng rải rác tại thân mình, sẩn bệnh giang mai với đa dạng hình thái phổ biến (sẩn màu đỏ hồng, thâm viêm và có thể có viền bệnh vảy nến xung quanh, sẩn giang mai loại bệnh vảy nến, kiểu trứng cá, sẩn hoạt tử...), sẩn u xơ hay hay gặp ở lỗ đít và sinh sản, nhiễm trùng hạch lan tỏa và bị bệnh rụng tóc dạng rừng thưa.

Giai đoạn 3: xuất hiện hay từ 5, 10, 15 năm dưới thời điểm có săng sở hữu những biểu hiện như là săng thương sâu, gôm ở da, xương, nội tạng, tim mạch cùng với thần kinh. tại quá trình này người bệnh ít có thể truyền nhiễm cho đối tác vì xoắn khuẩn đã từng thâm nhập cùng với địa điểm trú vào phủ tạng, mất đi ở da, niêm mạc nữa.
Chú ý: Giữa quá trình một đến quá trình 2, giữa quá trình 2 đến quá trình 3, bịnh lý có khả năng chưa có các triệu chứng lâm sàng. đó là bệnh giang mai kín cùng với được nhận thấy chỉ thời điểm nhờ nhận thấy huyết thanh.

Ảnh hưởng của bệnh giang mai

giang mai có thể gây nên một số nguy hại nguy hại như:

Xoắn khuẩn giang mai có thể gây tổn thương mọi những bộ phận cần thiết trong cơ thể.
bệnh giang mai ảnh hưởng không có lợi đến da, niêm mạc, mắt đến những bộ phận nội tạng ví dụ gan, tim mạch, thần kinh.

bịnh lý có khả năng gây nguy hại ảnh hưởng đó là nhiễm trùng động mạch chủ, phình động mạch chủ, bại liệt toàn thân, biến đổi tâm thần, viêm gan.

giang mai bẩm sinh có thể gây nên mất mạng giúp thai nhi hay dị dạng thai dưới lúc sinh.


Bệnh giang mai lây qua những đường nào?

Xoắn khuẩn bệnh giang mai luôn có rộng rãi trong các tổn thương (săng, đám niêm mạc, hạch...). do đó bịnh rất không khó truyền nhiễm trường hợp làm chuyện ấy không an toàn với bệnh nhân. bệnh lây truyền mạnh đặc biệt quá trình 1 cũng như 2 thời điểm các thương tổn da cũng như niêm mạc đựng phổ biến xoắn khuẩn giang mai.

bệnh phần nhiều lây truyền qua qua làm chuyện ấy không được bảo vệ. Xoắn khuẩn xâm nhập qua da - niêm mạc của cơ quan sinh dục ít nhiều mắc phải xây xát khi làm chuyện ấy sẽ gây nên bịnh lý ở vùng (săng), đi tới máu cũng như lan truyền khắp người. các tác nhân khiến nâng cao khả năng truyền nhiễm là bị nhiễm trùng HIV/AIDS, bị các bệnh lý hay thương tổn tại bộ phận sinh dục, có hành vi tình dục không bảo vệ (quan hệ tình dục miệng - sinh sản, làm chuyện ấy đồng giới...).

giang mai có thể lây do truyền huyết (tiêm truyền huyết hoặc tiêm chích ma túy mà bơm tiêm không khử khuẩn) cũng như gián tiếp qua các đồ dùng, trang bị gặp phải viêm bẩn.

Phòng tránh bệnh giang mai

Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, chung thủy một vợ, một đức lang quân.

đáp ứng hành vi tình dục sử dụng các biện pháp an toàn, có cách bảo vệ (sử dụng bao cao su).
Để phòng giang mai bẩm sinh cần phải nhận biết sớm cũng như chữa giúp người mẹ nếu nhiễm bệnh trong khi có thai. buộc phải làm cho các phản ứng huyết thanh 1 cách có hệ thống cho hầu hết những con gái có em bé.

thời điểm phát hiện bị bệnh cần đến các cơ sở y tế thăm khám cũng như trị ngay, không nên tự ý sắm thuốc điều trị.

nếu mắc phải hoặc không có những triệu chứng nêu trên kia, bạn vẫn buộc phải khám sàng lọc các bệnh xã hội nhằm nhận thấy kịp thời để có hướng chữa hiệu quả, giảm thiểu nguy hại. Phòng khám đa khoa Thái Hà hiện có Gói thăm khám sàng lọc những bệnh truyền nhiễm, giúp phát hiện chuẩn xác nhất các bệnh truyền nhiễm, trong ấy có giang mai. Gói khám được làm theo sở hữu sự tham gia của hệ thống bác sỹ chuyên môn cao, dày dạn kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị tuyệt vời cũng như cam kết đảm bảo quá trình riêng tư giúp quý khách thời điểm tới khám.

Xem thêm:

Khám bệnh giang mai ở đâu uy tín tại Hà Nội

Cách chữa bệnh giang mai hiệu quả nhất hiện nay

Chi phí chữa bệnh giang mai bao nhiêu tiền

Biểu hiện bệnh giang mai và cách chữa

arrow
arrow
    全站熱搜

    phongkhamthaiha 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()